Kéo khách hàng vào cuộc – một xu hướng kinh doanh mới

Tháng Bảy 7, 2006 at 1:19 sáng (Công việc - Sự nghiệp, Marketing - Branding)

 

Ngày nay, một số công ty mới thành lập, nhất là các công ty hoạt động trong lĩnh vực internet, đã chinh phục khách hàng bằng một chiến lược mới: không chỉ lắng nghe những ý kiến phản hồi của khách hàng, mà còn biến những ý tưởng của khách hàng thành cơ sở để khai thác kinh doanh. Theo mô hình này, chính khách hàng là những người quyết định việc doanh nghiệp nên bán mặt hàng gì và bán với giá bao nhiêu…

Ở cửa hàng bán áo thun ngắn tay (T-shirt) trên mạng mang tên Threadless (Mỹ), một khách hàng có thể đưa ra các đề xuất về thiết kế của mình, đánh giá, bình phẩm hoặc mua các mẫu thiết kế do những khách hàng khác sáng tạo ra. Trong khi đó, Etsy, một công ty bán lẻ trên internet đặt ở Brooklyn (Mỹ) đã mở ra một khu dành riêng cho khách hàng muốn rao bán trên mạng các mặt hàng thủ công do họ tự làm ra. Etsy còn cho phép khách hàng của mình bình chọn những sản phẩm nên được đưa lên trang chủ (homepage) của công ty. Sim Devices – một công ty sản xuất hàng điện tử cho phép khách hàng bán các phần mềm do họ tự viết và bổ sung một số “phụ tùng“ vào thiết bị âm nhạc kỹ thuật số của công ty.

 

Theo Georg von Krogh – giáo sư về quản trị của Đại học St.Gallen (Thuỵ Sỹ) thì các công ty nói trên đang đi trên một xu hướng mới trong kinh doanh: để cho khách hàng tự điều hành việc kinh doanh của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ được tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo đúng cách làm này, doanh nghiệp sẽ bán cho khách hàng đúng những thứ mà họ muốn. Giải thích xu hướng này, von Krogh phân tích: “Tôi nghĩ rằng nguyên nhân là ngày nay có nhiều công nghệ cho phép khách hàng có thể tự chế tạo ra các sản phẩm mà họ cần hay yêu thích với chi phí khá thấp. Và với sự hỗ trợ của internet, họ có thể dễ dàng chia sẻ ý tưởng của mình với những người khác. Xu hướng này đặt biệt đang trở nên phổ biến trong giới doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp trẻ mới thành lập“.

 

Ở một góc độ nào đó, hoạt động của Etsy cũng tương tự như eBay – một cửa hàng “ảo“ cho phép người bán được “trưng bày“ hàng của họ và hưởng hoa hồng 3-4% trên lợi nhuận thu được. Những điểm khác biệt của Etsy là ở chỗ, chính khách hàng – những người sử dụng internet là những người quyết định nên đưa sản phẩm nào lên “chợ“ chứ không phải là giám đốc phụ trách một nhóm hàng nào đó như trường hợp của eBay. Chỉ chưa đầy một năm sau khi thành lập. Etsy đã thu hút được 10.000 người bán và 40.000 người mua.

 

SkinnyCorp, công ty thành lập trang web Threadless nói trên, là một doanh nghiệp trẻ khá thành công trong việc áp dụng chiến lược “kéo khách hàng vào cuộc“. Trang web này được hai nhà thiết kế website Jacob Dehart và Jake Nickell thành lập năm 2000. Mới đây, Dehart và Nickell còn giới thiệu với thị trường một số trang web khác như Naked & Angry chuyên cổ động việc thiết kế vải dùng để may cà vạt, 15 Megs of Fame là một cửa hàng âm nhạc trực tuyến và Extra Tasty là một “sân chơi“ dành cho những khách hàng yêu thích việc pha chế các món nước uống.

 

Trong số các trang web nói trên, có thể xem Threadless là một mô hình mẫu về việc xây dựng các trang web theo kiểu “sell-it-yourself “(khách hàng tự quyết định nên đưa sản phẩm lên“ chợ“). Mỗi ngày, Threadless đều tổ chức một cuộc thi thiết kế áo T-shirt với giải thưởng trị giá 1.000 USD bao gồn 750 USD tiền mặt và 250 USD dưới dạng các phiếu quà tặng. Mẫu thiết kế đoạt giải sẽ được phân bản ra thành khoảng 600 áo và được bán cho những khách hàng Threadless đã bình chọn cho mẫu thiết kế đó với giá 15 USD/áo. Nếu số áo này được bán hết, Threadless có thể dễ dàng kiếm được 8.000 USD sau khi đã trừ đi chi phí cho khoản tiền thưởng 1.000 USD nói trên.

 

Con số trên xem ra không mấy hấp dẫn, nhưng đó chỉ là thu nhập mà Threadless có được từ một mẫu thiết kế. Theo Nickell, năm ngoái, thu nhập của Threadless đã tăng lên đến 6,5 triệu USD so với 20.000 USD hồi mới thành lập vào năm 2000. Nickell còn mời được Ross Zeitez – người từg đoạt giải cuộc thi thiết kế của Threadless, về việc toàn thời gian cho công ty này. “Khách hàng của chúng tôi có khả năng thay đổi công ty bất cứ khi nào họ muốn, bởi vì họ ra mọi quyết định, từ việc chúng tôi bán mặt hàng gì cho đến giá cả các mặt hàng ra sao“ – Nickell nói.

 

Theo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: