Cho thuê Giám đốc Thương hiệu

Tháng Bảy 7, 2006 at 1:13 sáng (Công việc - Sự nghiệp, Kinh nghiệm-Quản lý-Lãnh đạo, Marketing - Branding)

Theo một điều tra mới đây do Báo Sài Gòn Tiếp thị thuộc nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn về hiện trạng xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên 498 doanh nghiệp, trong đó 66% là doanh nghiệp tư nhân và 34% doanh nghiệp nhà nước cho thấy các doanh nghiệp chưa đầu tư đầy đủ nhân lực cho xây dựng và phát triển thương hiệu. Chỉ có 16% số doanh nghiệp có bộ phận chuyên trách/phòng tiếp thị chịu trách nhiệm chính về hoạt động tiếp thị, 80% doanh nghiệp không có chức danh quản lý thương hiệu (brand manager) trong công ty. (Nguồn TBKTSG số 47 ngày 14/11/2002 trang 13, tác giả Lan Anh).

 

Trên thực tế, các lãnh đạo doanh nghiệp đều biết rõ tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ hay công ty mình nhưng nhiều khi do điều kiện tài chính eo hẹp không đủ thể trả cả ngàn USD / tháng để thuê các giám đốc thương hiệu nhiều kinh nghiệm từ các công ty nước ngoài về xây dựng và thực hiện chiến lược cho mình. Còn thuê những người ít kinh nghiệm thì lại không tin tưởng để giao cho họ hoạch định và thực hiện các kế hoạch phát triển thương hiệu vì chi phí của các hoạt động này thường là rất lớn. Mặt khác, các giám đốc thương hiệu đã từng làm cho các công ty nước ngoài nhiều khi cũng ngần ngại khi làm với các công ty Việt Nam vì mối lo phải làm việc trong môi trường không chuyên nghiệp.

 

Như một vòng luẩn quẩn, liệu các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có thể xoay sở để xây dựng thương hiệu mạnh cho mình?

 

Với dịch vụ cho thuê giám đốc thương hiệu của CIAO, các doanh nghiệp Việt Nam có thể phá vỡ vòng luẩn quẩn đó để xây dựng thương hiệu trong dài hạn với một mức chi phí hoàn toàn có thể chấp nhận được. Ngoài nhiệm vụ chính là xây dựng chiến lược thương hiệu và các chương trình truyền thông, các giám đốc thương hiệu được thuê sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ quản lý thương hiệu bằng cách đào tạo trực tiếp cho nhân viên để họ có thể tiếp tục quản lý và xây dựng thương hiệu sau này.  

 

Nếu so sánh về mặt tài chính thì để tuyển dụng dài hạn một giám đốc thương hiệu kinh nghiệm, doanh nghiệp cần trả ít nhất 10-12 ngàn USD/ năm nếu kể cả bảo hiểm y tế xã hội hay thuế thu nhập cá nhân thì con số thực chi phải lên tới 15,000 USD tương đương 240 triệu đồng. Đây là một con số không nhỏ mà ít công ty Việt Nam có thể đáp ứng. Ngay cả khi doanh nghiệp đủ khả năng chi trả thì cũng khó giữ được người tài lâu vì môi trường làm việc không chuyên nghiệp.

 

Để thuê một giám đốc thương hiệu trong ngắn hạn, doanh nghiệp chỉ phải trả phí dịch vụ thuê mà không cần quan tâm tới bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân hay các khoản chi phí khác.  Chi phí thuê dao động từ 80-140 triệu đồng đã bao gồm phí đào tạo nhân viên tùy thuộc vào độ phức tạp của doanh nghiệp và thời gian thuê.

 

Một thuận lợi nữa cho doanh nghiệp khi thuê giám đốc thương hiệu là không chỉ dựa vào quyết định của một cá nhân mà là từ một nhóm các giám đốc thương hiệu cấp cao, điều này giảm thiểu những rủi ro cho chiến lược thương hiệu. Mỗi kế hoạch chi tiết đều được thảo luận và thông qua trước nhóm trước khi trình bày với khách hàng.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: